ยุทธศาสตร์ / วิสัยทัศน์ / พันธกิจ

ยุทธศาสตร์ / วิสัยทัศน์ / พันธกิจ



ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. 2555-2559

 วิศัยทัศน์
  • มุ่งสู่สังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน
พันธกิจ
  1. สร้างระบบสวัสดิการให้ประชาชนมีหลักประกันและมีความมั่นคงในชีวิต
  2. พัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพและมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง
  3. เสริมสร้างทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม
  4. พัฒนาองค์ความรู้ ขีดความสามารถ และระบบการบริหารจัดการด้านการพัฒนาสังคม
ค่านิยมองค์การ
  • ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมพลัง สร้างสรรค์สังคมคุณภาพ
ประเด็นยุทศาสตร์
  1. การผลักดันให้เกิดสังคมสวัสดิการ
  2. การพัฒนาสังคมเข้มแข็ง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
  3. การเสริมสร้างพลังทางสังคม
  4. การยกระดับขีดความสามารถการบริหารจัดการด้านการพัฒนาสังคม
เป้าประสงค์
  1. ประชาชนได้รับสวัสดิการพื้นฐานอย่างทั่วถึงเป็นธรรม
  2. ประชาชนและสถาบันทางสังคมมีความเข้มแข็งและมีภูมิคุ้มกัน
  3. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมอย่างสร้างสรรค์
  4. บุคลากรและองค์กรด้านการพัฒนาสังคมมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ประเด็นยุทธศาสตร์เป้าประสงค์ตัวชี้วัดกลยุทธ์
1.การผลักดันให้เกิดสังคมสวัสดิการประชาชนได้รับสวัสดิการพื้นฐาน อย่างทั่วถึงเป็นธรรม1.1 ร้อยละของประชากรเป้าหมายที่เข้าถึง และได้รับการคุ้มครองทางสังคมตามมาตรฐานที่กำหนด
1.2 จำนวนครอบครัวที่มีที่อยู่อาศัยมั่นคงและสภาพแวดล้อมน่าอยู่
1.3 อัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของผู้สูงอายุ สตรี และผู้พิการเพิ่มขึ้น
1.4 อัตราการเพิ่มขึ้นของดัชนีความมั่นคงของมนุษย์
1.1 พัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม
1.2 พัฒนาความมั่นคงเรื่องที่อยู่อาศัย
1.3 การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามภารกิจ พม.
1.4 เตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)
1.5 ส่งเสริมสนับสนุนความมั่นคงของมนุษย์
1.6 การสร้างและขยายโอกาส เพื่อความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางสังคม
2. การพัฒนาสังคมเข้มแข็ง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงประชาชนและสถาบันทางสังคม มีความเข้มแข็งและมีภูมิคุ้มกัน2.1 ร้อยละของครอบครัวที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ครอบครัวเข้มแข็งเพิ่มขึ้น
2.2 ร้อยละการเพิ่มขึ้นของชุมชนเข้มแข็งตามเกณฑ์ที่ กำหนด
2.3 สัดส่วนผู้หญิงในระดับบริหารทั้งภาครัฐ เอกชนและการเมืองในระดับชาติและท้องถิ่น
2.1 ส่งเสริมสถาบันครอบครัวและชุมชน ให้เป็นกลไกพื้นฐานในการพัฒนาสังคมคุณภาพ
2.2 การพัฒนาและฟื้นฟูชุมชนและสังคม ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
3. การเสริมสร้างพลังทางสังคมภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม ในการพัฒนาสังคมอย่างสร้างสรรค์3.1 ร้อยละของภาคีเครือข่าย ที่ได้รับการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและจัดสวัสดิการ3.1 ส่งเสริมบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของประชาชน โดยผ่านกลไกของภาคประชาสังคม
3.2 ส่งเสริมจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม
4. การยกระดับ ขีดความสามารถการบริหารจัดการ ด้านการพัฒนาสังคมบุคลากรและองค์กรด้านการพัฒนาสังคม มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล4.1 ร้อยละความสำเร็จในการจัดทำฐานข้อมูลทางด้านสังคม ที่ครอบคลุม ถูกต้อง และทันสมัย
4.2 จำนวนวันต่อปีที่บุคลากรได้รับการอบรมสมรรถนะ ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและภาษาต่างประเทศ
4.3 ระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
4.4 ระดับความสำเร็จของตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ ของกระทรวง
4.1 ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางด้านสังคม
4.2 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร เพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
4.3 การสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์